Triển lãm 130 bức tranh của những người làm báo

Ngày 18.6, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam tại TPHCM tổ chức Triển lãm tranh của nhóm họa sĩ với tên gọi “Nhóm 99” – nhóm những người làm báo. Triển lãm là một trong những hoạt động nổi bật chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925-21.6.2024).

Tham gia triển lãm tranh gồm 8 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã từng và đang công tác, cộng tác ở nhiều đơn vị báo chí khác nhau.

Họa sĩ Ngô Thành Nhân ở Hà Nội, từng công tác tại Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin; họa sĩ Nguyễn Nghiêm, từng là phóng viên Đài phát thanh quận Tân Bình, giảng viên mỹ thuật công nghiệp – Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ là nguyên Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khu vực phía Nam. Sau khi nghỉ hưu, ông bắt đầu tự học và vẽ tranh.

“Nhóm 99” còn có sự tham gia của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo (Hội Nhà báo TPHCM); Nhà báo Vũ Kim Sơn, nguyên phóng viên chiến trường của Thông tấn xã giải phóng; Nhà báo Đỗ Hương; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Hồng Nga, Phó Chủ tịch Hội nhiếp ảnh TPHCM; và nhà báo Tiểu Tân, gương mặt trẻ nhất trong nhóm tác giả, hiện là phóng viên công tác tại Ban Văn hóa-Văn nghệ Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo, tặng Báo Nhân Dân bức tranh Bác Hồ đọc Báo Nhân Dân.

Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà báo Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam cho biết, những nhà báo và những cộng tác viên của các báo, ngoài việc cầm bút, cầm máy ảnh, còn có cùng một sở thích, một đam mê cháy bỏng là cầm cọ vẽ. Hầu hết, họ đến với hội họa khá muộn, có những nhà báo chỉ mới thật sự sáng tác hai, ba năm trở lại đây khi đã nghỉ hưu hoặc khi được bạn bè động viên, khuyến khích.

“Có thể nói, hơn 130 bức tranh được trưng bày tại Triển lãm vừa có phần nào chất chuyên nghiệp, vừa đa dạng, phong phú và hồn hậu rất đời”, nhà báo Trần Trọng Dũng chia sẻ.

Là những người gắn bó với hoạt động báo chí, tranh của các cây cọ từng cầm bút viết báo này, ít nhiều mang tính thế sự, họ vẽ về đồng nghiệp, về biển đảo, về các phong trào xã hội, song vẫn say mê sáng tác về chân dung, phong cảnh và tĩnh vật…

Nguồn: Laodong.vn